2014, Umayos Ka!

Year of rejection ang 2013 para sa akin. Walang Palanca, walang Virgin Labfest, walang Likhaan. Wala, wala, wala! (Carlo Aquino, ‘wag ka munang umepal, please). Ang sabi ko no’ng 2012, go lang nang go, join lang nang join. Gano’n nga ang ginawa ko. Pero ang nangyari, go lang nang go ang dating ng rejection emails mula sa mga journals, anthologies, at contest na sinalihan ko. Naitanong ko pa nga sa sarili, isang gabing perfect ang lighting para mag-emo, baka wala naman talaga akong talent sa pagsusulat. Baka tsamba lang ang mga nangyari no’ng 2012. Bakit feeling ko walang validation? Sadsad sa magaspang na sahig ang self-esteem ko.

Lalo na’t naging parang patabaing baboy ako. Hirap akong umakyat ng hagdan. One by one, nababawasan ang mga damit na kasya sa akin. Hinihingal sa pagsusuot ng medyas. Namanas ang pisngi. Nagka-boobs. Naging butete. 71 kilos! Sa’n ka pa.

Isa pa, 2013 was the year na nawalan na akong ganang magturo. Mga super tamad at super brat at super pasaway na estudyante, mga gurong nagdudulot ng sore eyes, mega chakang classroom, kininang large large lecture class policy, kahindik-hindik na tax, biyaheng nakaka-comatose, bara-barang K-12 at ASEAN 2015 integration. Lahat nang ito nang walang naiipon. Imagine? Tama na, ayoko na!

Gayunpaman, happy ako sa tagumpay ng mga kaibigan. May nagtapos ng MA, may nakabalik sa pag-aaral, may ikinasal, may nagka-lovelife, may nagka-sex life, may nangibang-bayan, may na-promote sa trabaho. May gumanda ang katawan (tigilan ninyo ako sa mga selfie ninyo sa gym!), may pumuti (salamat sa glutamax), may umunat ang buhok (gudlak sa pagme-maintain, ‘te). Anoman ang motivation ninyo, happy ako na na-achieve ninyo ang gusto ninyo.

Kaya nga kelangan kong bumawi sa 2014. Go lang nang go at join lang nang join sa mga call for entries at contest, kahit na ma-reject pa. Pinagpapala ang taong hindi sumusuko. ‘Di ko ipinapangako, pero susubukan kong i-maximize na ang Gold’s Gym (walang panahon sa katams) at goodbye na sa yosi (isipin na lang ang nakitang poster sa ospital). I say goodbye na rin sa pinagtuturuan ko and hello, Japan, Japan, sagot sa kahirapan. Ayun lang. And I wish everyone a healthy year ahead.

2014, umayos ka!

Leave a Reply

